RE

1362 Words
Jonito pov: Kinabukasan at agad kong trinasfer ang anak namin ni Rea sa laboratory, matapos madala sa laboratory si Jannelliza at Ivan ay labis ang galit sa'kin ni Rea. "Anong ginagawa mo sa mga anak natin Jonito!" Galit na sigaw no Rea. "I'm trying to save them both!" I shouted. "You're killing them!" Rea shrieked. I just turned my back at her because I don't want to argue with my wife. "Dr. Situada, we'll start on the first dosage," the assistant nurse said. "Slowly place the first syringe on the the nape," I said. Tumingin ako sa x-ray ng dalawa kong anak at tinitignan na bumaon ang 4 inches na karayom na bumabaon sa batok nila, the medicine slowly spread to body of my children. "The first dosage was a sucess, now for the second dosage." Pindot ko sa isang botton 2 syringe penetrait my son and daughter's spine and release the medicine. "The heart beat is normal, this is so amazing!" Dr. Anderson said with an amaze tone. Tinignan ko naman ang dalawang anak ko na mabilis tinatanggap ang mga gamot na pinapasok sa kanila, nagualat naman ako nang mag-beep ang conscious monitor. "Dr. Situada, Your son Ivan is regaining consciousnes," Dra. Reyes said. "What does this mean Dr. Situada?" Dr. Anderson asked. "It means that his body accepted all those chemical, those chemical can easily brings someone's consciousness," I replied. "Dr. Situada!" someone screamed. Pagtingin ko ay si Dr. Aro ito na tumitingin sa lagay ni Jannelliza. "What is it?" Tanong ko. "Look at her heart and lungs." Turo ni Dr. Aro sa monitor. A smile suddenly form in my lips, her hearts looks like it was healing it self same with her lungs. Tumingin naman ako kay Dr. Anderson at kita sa muka nito ang mangha, bigla naman kami napatigil nang tuminog angg monitor ni Ivan. "What happened?" tanong ko kay Dra. Reyes. "Something is happening on his DNA, it looks like it's changing itself."Turo nito sa monitor. "It's also happening to your daughter Dr. Situada," singit ni Dr. Aro. "What are going to do Dr. Situada?" Dr. Anderson asked. "Inject the last syringe," I said with serious tone. Lumapit naman ako sa red botton at pinindot ito, the neddle injected itself directly to my daughter's and son's heart. I could easily the chemicals are now travelling on their hearts, it slowly sorrounds the heart until they are able to cover it. The monitors all went normal again except for the DNA monitor, lumapit kami sa DNA monitor at unti-unti itong nagbabago. "It looks like your experiment is changing the DNA of the patient," Dra. Reyes said. After a few minutes their DNA change into something new, something that has been unknown to mankind. Rea pov: Hawak ko ngayon ang baril ko na pwede kong gamitin para iligtas ang mga anak ko, binati naman ako ng ilang kilala kong doctor dito. mabilis ako pumunta sa opisina ng asawa ko at nilock ito, binuksan ko naman and drawer nito at hinanap ang file ng dalawa naming ana. It has been a week now since the last time that I saw my family and I'm already losing my mind, after I saw a file with the name of our children I quickly took it and opened it. "A drive?" I asked to myself. I opened his screen and inserted the drive, I quickly saw 2 files and opened the first one. "Good Morning, I'm Dr. Jonito Situada. I'm with my children and if they're awake they probabaly miss their mom, I also miss my wife Rea. The Operation was a successful and my daughter's condition was now gone, I'm just waiting for them the regain their conscious and their strength." Nagulat naman ako nang biglang mabali ang bakal sa gilid ni Jannelliza habang lumutang naman ang isang wooden chair sa tabi ni Ivan at doon natapos ang video. "What did you do to our kids Jonito?" I asked while looking at his face on the screen. Binuksan ko naman ang ikalawang file at isa ulit itong video, nagulat naman ako dahil gising na ang dalawa naming anak. "Dad! what's happening to us?!" Jannelliza asked with a panicking voice. "Just stay calm Jannelliza," Jonito said. "Ahh!" Ivan screamed Suddenly everything that surrounds Ivan flew everywhere, Jannelliza on the other hand bends every metal on her room. "I'm sorry," Jonito hopelessly said. Suddenly Ivan and Jannelliza became unconscious. "The experiments did something to my kids DNA, Jannelliza was now able to bend or control any types of steel around her while Ivan can manipulate everything around him. An ability called Magnetism and Psychokinesis, that's what I discover to my kids. I'm planning to train them so that someday they can be a strong soldier to protect this empire, I'm sorry for doing this to our kids Rea." I took out my gun when I heard that someone is opening the door, isa palang cleaner ang pumasok. "Taas mo ang kamay mo." Tutok ko ng baril dito. Tinaas naman nito ang kamay nito at tumingin sa'kin. "Are you the one who'll be cleaning the facility for all the experiments?" I asked. "Opo," sagot nito. "Take me to that place," utos ko rito. Tumango naman ito at nag tago ako sa push cart nito, after a few minutes we finally entered a hall for all the experiments. "Wag kang magsusumbong," banta ko rito. "Opo," sagot nito. tumingin naman ako sa mga anak ko na kapwa nakatingin sa isa't- isa. "Mga anak!" Pabulong kong sigaw. Tumingin naman sila sa'kin at tila naiiyak. "Mommy, I don't want to be here anymore. Dad keeps on taking my blood and it hurts," Ivan said while crying. "Don't worry mga anak, I'll try to get you both out of here." Hawak ko sa salamin na harang sa'min. Inilabas ko naman ang ID ni Jonito at dinikit ito sa scanner, unang bumukas ang pinto ni Jannelliza na nasundan ni Ivan. "Mommy!" Sigaw nila pareho. Mabilis ko naman silang niyakap at pinakalma. "Tara na," bulong ko sa kanila. Mabilis naman kaming lumabas sa isang fire exit pero biglang tumunog ang alarm, hinawakan ko naman sila at tumakbo kami. "Can you use your ability to remove that collar?" tanong ko sa kanila. "Mom we can't! if we use those ability this collar will inject us something to make us asleep," Jannelliza said with a panic voice. Nagulat naman kami nang makita namin ang mga robot guards at pinaulanan kami ng bala, nilagay ko naman sa gilid si Jannelliza at Ivan para hindi sila tamaan habang ako'y lumalaban, bigla naman sumigaw sila Ivan matapos akong tamaan ng bala. "Mommy." Lapit ni Jannelliza sa'kin. "Rea please surrender, I'm doing this for the sake of our kids!" Jonito shouted. Thirdperson pov: Si Jannelliza naman ay tahimik habang nakatingin sa nanay n'yang yakap si Ivan na umiiyak, hindi n'ya alam kung bakit ito nagawa ng ama nila. "Handa akong mamatay para sa mga anak natin Jonito!" Galit na sigaw ni Rea. Huminga naman ng malalim si Jonito bago magsalita, "Please hon, just give up." Dahil dito ay mabilis gumitna si Jannelliza. "Please take me Dad, just let Ivan and Mom go!" She cried in pain. "You don't understand Jannelliza," Jonito calmly said. Tumingin naman si Jannelliza kay Ivan at ngumiti. "Take care of Mom," Jannelliza said with a smile. Her collar suddenly turned red which meants that she's about to use her ability, Jannelliza used all her will to use her ability to break Ivan's collar before the needle puncture her neck which caused her to fall asleep. "Jannelliza!" Jonito screamed. Bago pa makalapit sila Jonito ay bigla silang tumalsik matapos magpalabas ng malakas na pwersa si Ivan, inalalayan naman ni Ivan si Rea para tumayo. "Wait your sister," Rea said. Tumingin naman si Rea kay Jannelliza pero ngumiti ito at sumenyas na tumakbo na sila, mabigat man ang loob ni Rea ay ginawa n'ya parin ang gusto ng anak. "Be strong Ivan," Jannelliza said while looking her mother and brother. "Chase them!" Jonito shouted before she carries Jannelliza. "I'm sorry Dad, I can't bare seeing my brother in pain," Jannelliza whispered before she lost her conscious.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD